Xuân Tiên dịch từ bài viết của Donald Latumahina trên trang Lifeoptimizer.org.

Bài viết được lấy từ blog: http://tranthutrangfc.wordpress.com

Lúc nãy, tôi tìm thấy một video trên YouTube trong đó Josh Groban hát bài “Vincent”. Đó là một bài hát đẹp và phần trình diễn cũng đẹp. Tôi yêu nó. Nhưng sau đó tôi hứng thú với câu chuyện trong bài hát.

Bài hát nói về một họa sĩ Hà Lan thế kỷ 19 có tên là Vincent van Gogh. Tôi chắc rằng bạn biết về ông, ông là một họa sĩ nổi tiếng với những bức tranh nằm trong số những tác phẩm hội họa đắt tiền nhất trên thế giới. Theo Wikipedia, chỉ 7 bức hàng đầu của ông đã được bán với giá hơn 700 trăm triệu đô la. Kinh ngạc!

Thật không may, họa sĩ đã không tận hưởng tất cả sự nổi tiếng và giàu có mà những bức tranh của ông tạo ra. Ông qua đời khi mới 37 tuổi. Vào thời điểm đó chỉ có một số ít người biết công việc của ông và thậm chí số người đánh giá cao nó còn ít hơn.
Hơn nữa, ông đã trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống của mình. Trong nhiều năm, ông chịu đựng chứng lo âu và những cơn đau đớn thường xuyên của bệnh tâm thần. Ông đã bị những cơn ác mộng, mất ngủ và đờ đẫn, cùng những bệnh khác. Điều này không phải là để đề cập đến những khó khăn tài chính của mình. Ông chỉ có thể bán một bức tranh trong đời sống của mình và cần giúp đỡ về tiền bạc để sống ở mức tối thiểu.

Xem xét hiện tượng nổi tiếng của tác phẩm của ông sau này, điều đó thật là bi thảm. Rất bi thảm, trên thực tế nó truyền cảm hứng để sáng tác bài hát “Vincent”.

Nhưng tôi tìm thấy một cái gì đó thú vị: bất chấp tất cả những khó khăn trong cuộc sống của mình, Vicent Van Gogh vẫn nỗ lực để sáng tạo ra rất nhiều bức tranh tuyệt vời. Làm sao mà có thể thế được? Điều gì làm cho nó có thể?

Câu trả lời là ông đã có một người ủng hộ mạnh mẽ, Theo – em trai của ông.

Không giống như anh trai của mình, Theo van Gogh không nổi tiếng. Chỉ có một ít người biết về ông. Nhưng ông là người đứng sau Vincent van Gogh, người đã giúp đỡ họa sĩ quá cố sáng tác nhiều tác phẩm lớn.

Theo là một người ủng hộ bền bỉ của Vincent qua suốt tất cả các khó khăn của ông. Ông Vincent hỗ trợ về tài chính, nhưng quan trọng hơn, ông ủng hộ anh trai về tình cảm. Bức thư của ông gửi cho Vincent đầy những lời khen ngợi và khuyến khích. Ông tiếp tục tin tưởng vào anh trai của ông cho dù có chuyện gì đi nữa. Tôi nghĩ rằng nó an toàn để nói rằng Vincent có thể trở thành nghệ sĩ tuyệt vời như chúng ta đã biết là bởi vì sự hỗ trợ liên tục và không bao giờ cạn của em trai mình.

Có một bài học quan trọng ở đây: đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của người ủng hộ. Cho dù bạn nghĩ bạn mạnh mẽ như thế nào, bạn vẫn cần một người ủng hộ tin tưởng vào bạn. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tốt đẹp. Luôn luôn có những thời điểm khó khăn. Việc có những người tin tưởng vào bạn qua tất cả các thời kì đáy tạo ra rất nhiều sự khác biệt.

Nếu bạn có một người ủng hộ, hãy biết ơn họ. Không nên lợi dụng họ. Bạn có thể không nhận ra, nhưng những gì bạn đạt được bây giờ rất có thể vì những người ủng hộ của bạn. Họ là những người nâng bạn lên khi bạn đang xuống.

Nhưng sau đó, bạn cũng phải làm phần việc của bạn: làm một người ủng hộ bền bỉ với người khác. Hãy tin vào những gì họ làm và đưa họ sự cổ vũ không bao giờ vơi của bạn. Hãy là một “Theo” cho “Vicent” của bạn. Bạn không bao giờ biết mọi chuyện có thể đi xa tới đâu.